Đây cũng là một thành tố quan trọng và căn bản trong chiến lược chung xây dựng thành phố thông minh. Bài viết nêu lên những bước đi đầu tiên của trường Phổ thông năng khiếu, ĐHQG Tp HCM trong việc xây dựng mô hình trường học thông minh, phân tích những thuận lợi và khó khăn, triển vọng và thách thức trên con đường đi đến mục tiêu này.
Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học quốc gia Tp Hồ Chí Minh được thành lập vào năm 1996 với mục tiêu đào tạo các học sinh năng khiếu các môn Toán – Tin – Lý – Hóa – Sinh – Anh – Văn. Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, trường đã có những thành tích nổi bật trong công tác đào tạo học sinh giỏi, với hàng chục giải quốc tế các môn khoa học tự nhiên, hàng trăm giải học sinh giỏi quốc gia, cung cấp cho các trường đại học các sinh viên ưu tú. Nhiều cựu học sinh của trường đã trở thành những nhà khoa học, nhà giáo, bác sĩ, kỹ sư, doanh nhân thành đạt, có nhiều đóng góp cho xã hội. Trường phổ thông năng khiếu luôn vẫn là một điểm đến mơ ước của các bạn học sinh, của các vị phụ huynh học sinh.
Tuy nhiên, trong sự vận động chung của giáo dục Việt Nam, với sự chuyển mình và đổi mới căn bản, trường Phổ thông năng khiếu sẽ không thể thụ động, không thể ngủ quên với những thành tích đã đạt được mà cần phải liên tục hoàn thiện, liên tục đổi mới để đáp ứng với những nhu cầu của giai đoạn mới.
Nếu trước đây chúng ta đánh giá thành tích của học sinh của trường học chủ yếu thông qua thành tích thi cử (thi học sinh giỏi, thi tốt nghiệp, thi đại học) nặng về kiến thức thì nay phải nhìn rộng ra hơn qua những kỹ năng và năng lực cốt yếu của học sinh: năng lực tư duy, năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm. Muốn vậy thì môi trường học tập, cách thức tổ chức các hoạt động học tập, cách thức đánh giá kết quả học tập cũng phải thay đổi. Và mô hình trường học thông minh là một giải pháp hiệu quả và phù hợp, đáp ứng những yêu cầu đổi mới đó.
Với sự nhìn nhận như vậy, trường Phổ thông năng khiếu, trên cơ sở phân tích những tiền đề, thuận lợi và khó khăn, đã xây dựng lộ trình xây dựng trường học thông minh và đã có những bước đi đầu tiên trên con đường này.
Xem tiếp...