Tuần lễ “Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ngay trong ngày” đối với 02 thủ tục hành chính: Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc và thủ tục chỉnh sửa nội dung văn bằng chứng chỉ. Thời gian thực hiện từ ngày 8/11/2021 đến ngày 12/11/2021
Thứ sáu, 5/11/2021, 8:47
Lượt đọc: 637

Giải pháp dạy học trực tuyến theo mô-đun thực hành tại các cơ sở dạy nghề

(Thanhuytphcm.vn) – Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 10/5/2021, UBND TPHCM đã có chỉ đạo tạm ngừng các hoạt động dạy, học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn và phải chuyển dần sang hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp, trường cao đẳng…) gặp rất nhiều khó khăn vì các mô-đun thực hành chiếm đến 70% chương trình đào tạo. Đa số các môn thực hành thì lại đòi hỏi cần phải có trang thiết bị, máy móc, nguyên vật liệu để học sinh được thực hành thực tế trên vật thật, từ đó mới dần hình thành được kỹ năng tay nghề thuần thục cho người học.

Tuy nhiên, có 5 nhóm mô-đun thực hành có thể dạy trực tuyến như sau:

Nhóm 1: Với các môn thực hành không cần trang thiết bị, dụng cụ như Thể dục, Hướng dẫn Du lịch, Kỹ năng giao tiếp, Ngoại ngữ…, giáo viên có thể quay clip hướng dẫn, giao bài tập tự học và thực hiện trao đổi thông tin qua phỏng vấn, thuyết trình, vấn đáp trực tuyến hoặc nộp bài làm bằng clip…

Nhóm 2: Các môn học sử dụng những dụng cụ đơn giản, có giá thành thấp, học sinh có thể tự trang bị được như kìm cắt da, móng, giũa móng, son môi, chì kẻ mắt, phấn… để học các môn: Kỹ thuật Trang điểm, Kỹ thuật chăm sóc móng, Kỹ thuật chăm sóc da…

Nhóm 3: Với các môn học có sử dụng máy vi tính như: Lập trình, Thiết kế website, Đồ họa, Vận hành máy CNC, Tin học cơ bản và nâng cao, Kế toán Misa…, học sinh sử dụng máy vi tính ở nhà để làm bài tập sau đó gửi bài cho giáo viên chấm, hoặc sử dụng điện thoại để điều khiển máy vi tính tại trường thông qua ứng dụng Teamviewer, Chrome Remote Desktop, Microsoft Remote Desktop…

Nhóm 4: Với các môn thực hành về bảo trì, sửa chữa, lắp đặt, cài đặt máy móc…, học sinh tự chọn những thiết bị có sẵn ở nhà như đèn, quạt, nồi cơm điện, máy lạnh, tivi, máy tính, điện thoại, hệ thống điện nhà, hệ thống cấp thoát nước…, giáo viên sẽ hướng dẫn sửa chữa những hư hỏng thường gặp, lắp đặt và bảo trì thiết bị, tháo ráp để tìm hiểu cấu tạo của thiết bị…

Nhóm 5: Với các môn học có trang thiết bị giá trị lớn học sinh không thể tự mua sắm được như Cơ khí, Sửa chữa ô tô…, giáo viên có thể quay clip hướng dẫn quy trình thực hiện, hoặc tìm những thiết bị tương ứng để thay thế như sửa xe máy thay cho sửa ô tô, chế tạo những thiết bị đơn giản để sử dụng máy bơm tăng áp bằng ống nước, máy bơm nước không dùng điện, máy hàn mini, máy phát điện từ những thiết bị hư cũ… hoặc tự làm nhiều các mô hình học tập theo từng kỹ năng để học sinh thực hành.

Qua các phân loại nhóm trên, tùy theo các môn học thực hành, giảng viên có thể lựa chọn phương pháp dạy học trực tuyến phù hợp giúp cho học sinh có thể làm bài thực hành, tự rèn luyện tay nghề, mang lại hiệu quả cao nhất.

 

Tác giả: Văn phòng Đảng ủy
Nguồn tin: Trang tin điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh

Tin cùng chuyên mục

86