Tuần lễ “Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ngay trong ngày” đối với 02 thủ tục hành chính: Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc và thủ tục chỉnh sửa nội dung văn bằng chứng chỉ. Thời gian thực hiện từ ngày 8/11/2021 đến ngày 12/11/2021
Thứ tư, 24/11/2021, 19:55
Lượt đọc: 346

Thầy “Kiên trì” của Trường THPT Nguyễn Du và những lá thư tự sửa mình

PNO - 7 năm với gần 750 lá thư học trò gửi tặng, thầy Nguyễn Tường Thịnh (giáo viên Vật lý, Trường THPT Nguyễn Du, Q.10) dành dụm, coi như “báu vật”. Với thầy, mỗi lá thư không chỉ là lời động viên để vững vàng hơn với nghề mà qua đó còn giúp thầy nhìn vào, soi rọi, tự sửa mình...Sửa mình qua mỗi lá thư.

Công tác tại Trường THPT Nguyễn Du từ năm 2014. Mỗi năm, kết thúc học kỳ, thầy Nguyễn Tường Thịnh luôn khuyến khích học sinh viết thư phản hồi về cách dạy của mình. 7 năm với gần 750 lá thư học trò viết tặng, với thầy Thịnh đó là kho báu vô giá để mỗi lần giở ra là một lần tự sửa mình.
Lá thư đầu tiên thầy Thịnh nhận được là của một học sinh lớp 10, lúc đó thầy vừa về trường công tác. Trong lá thư, học trò viết: “Mỗi lần con nhớ đến dòng chữ mà thầy viết vào lời phê “Con đã làm được”, con thấy mình có sức mạnh nhiều lắm”.

Câu chuyện đằng sau lá thư đã trở thành động lực để thầy Thịnh tin vào con đường mà mình đã chọn - khơi lên trong học sinh tinh thần nỗ lực, vượt khó. 
“Đó là một học sinh học rất bình thường. Lần đầu tiên khi làm bài kiểm tra môn Lý, em đạt điểm 10, tôi đã viết trong lời phê “Chúc mừng con, con đã làm được”!. Rất bất ngờ, sau lời phê đó, từ một học sinh bình thường, bé đã trở thành 1 học sinh giỏi Lý. Rõ ràng, chỉ một câu nói động viên, khích lệ kịp thời của giáo viên nhưng đã giúp thay đổi học sinh. Đây là bài học mà tôi luôn ghi nhớ, thường xuyên khen ngợi học sinh, nhìn ra mọi ưu điểm để khen, giúp học sinh tiến bộ...”, thầy Thịnh nhớ lại.

Mỗi lá thư của học sinh không chỉ là lời động viên mà còn giúp thầy Nguyễn Tường Thịnh nhìn vào, soi rọi, tự sửa mình

Đó còn là lá thư của một học sinh đạt HCV Vật lý Olympic 30/4 dù đã nhiều lần muốn bỏ cuộc không dám đi thi vì thiếu tự tin vào bản thân và sợ thất bại. Lá thư cảm ơn thầy khi đạt được HCV, học sinh viết: “Từ một cô bé có 0% niềm tin về bản thân, thầy đã kề vai sát cánh, truyền cho con không chỉ kiến thức mà còn cả tinh thần, ý chí mạnh mẽ...”. 
Hay là lá thư của một học sinh lớp 12 đậu ĐH với ngành mà mình yêu thích nhất, nhưng đã từng có thời gian chán nản muốn bỏ học vì ba mẹ ly dị. Vừa dạy, vừa dỗ, thầy Thịnh đã luôn dành cho học sinh sự ân cần, thấu hiểu nhất...
“Những lá thư cho tôi thấy mình từ góc nhìn của chính học sinh, để phát huy những điều đã làm được và điều chỉnh những điều chưa làm được. Những phản hồi tích cực của các em giúp tôi thấy việc dạy của mình có ý nghĩa, là động lực để thêm tin và yêu nghề giáo mà mình đã chọn. Hơn hết, những góp ý, chia sẻ của các em là cơ hội để tôi tự soi vào, sửa mình, nỗ lực trọn vẹn hơn nữa trong công việc mỗi ngày...”, thầy Thịnh bày tỏ. 
Biệt danh “thầy Kiên trì” và sự tự tin vào bản thân của học sinh
Năm 2014 - năm đầu tiên công tác tại Trường THPT Nguyễn Du, thầy Nguyễn Tường Thịnh tình nguyện giảng dạy và chủ nhiệm lớp 10. Dù thầy đã có kinh nghiệm 11 năm giảng dạy tại Trường THPT Bình Phú (Q.6) với vai trò là giáo viên lớp 12, giáo viên bồi dưỡng HSG lớp 12 và trước nữa là 5 năm giảng dạy tại Trường THPT Quang Trung (huyện Củ Chi).
“Tôi xin thầy Hiệu trưởng chủ nhiệm lớp 10 được đánh giá là lớp cá biệt nhất trường. Tôi gọi các em là lớp đặc biệt. Ngày đó cứ mỗi giờ lên lớp, mỗi giờ sinh hoạt chủ nhiệm tôi lại dành ra 5 phút đầu giờ để phát những video nói về sự kiên trì và hạnh phúc, dạy các em tự tin vào bản thân. Suốt một năm trời như thế, về sau chính lớp này lại là lớp tình cảm nhất, các em không phải học giỏi nhất nhưng lại học tập sôi nổi và có tinh thần đoàn kết cao nhất...”, thầy Thịnh nhớ lại. 

Thầy Nguyễn Tường Thịnh chụp cùng học sinh lớp chủ nhiệm năm học 2020-2021

Suốt 7 năm qua, ngay cả khi dạy online, thầy Thịnh đều bắt đầu tiết học Lý với những video và các câu chuyện dạy học sinh về sự kiên trì, tư duy không bao giờ bỏ cuộc. Dấu ấn riêng và độc đáo này đã đi sâu, tạo sự thích thú cho học sinh trong mỗi tiết học. Nick name “thầy Kiên trì” đã trở thành cái tên mà nhiều thế hệ học sinh ưu ái dành tặng cho thầy. 
Cùng với các video tạo động lực và những câu chuyện truyền cảm hứng, mỗi giờ lên lớp thầy đều chú trọng hình thành thói quen luôn nỗ lực cho học sinh. Với mỗi phần kiến thức khó, thầy Thịnh kiên trì giảng giải nhiều lần cho đến khi học sinh hiểu, làm nhuần nhuyễn. 
“Tôi luôn quan niệm và chia sẻ với học sinh rằng, mỗi em là một bản thể riêng, đều có tố chất, thế mạnh. Không ai giỏi và thông minh hơn ai mà chỉ là ai chăm chỉ và kiên trì hơn ai. Bài tập dễ hay khó không hẳn phụ thuộc vào bài học mà nhiều khi phụ thuộc vào bản thân các em kiên trì đến đâu... Mỗi giờ dạy không còn chỉ truyền thụ kiến thức mà còn là giờ thầy trò tâm tình”, thầy Thịnh nhìn nhận. 
Song song với việc truyền cảm hứng, để các tiết học Lý nhẹ nhàng, thầy Thịnh cũng tiên phong trong đổi mới, sáng tạo, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực vào môn học. Nhận thấy CNTT không phải là thế mạnh của bản thân, thầy Thịnh xung phong dự giờ các giờ dạy sáng tạo của đồng nghiệp trong và ngoài trường để “bỏ túi” các ứng dụng phù hợp với môn học. Tận dụng lợi thế về cơ sở vật chất của trường THPT Nguyễn Du, mỗi giờ học đều được thầy “biến hoá”, những kiến thức Vật lý khô khan trở nên trực quan, sinh động. 
Với phụ huynh, thầy Thịnh cũng đưa góc nhìn “riêng, bản thể” vào trong cách phối hợp, cùng thống nhất phương pháp giáo dục học sinh giữa gia đình và nhà trường. Qua các câu chuyện về sự thấu hiểu, chia sẻ, tôn trọng giúp phụ huynh nhìn ra ưu điểm, thế mạnh của con em mình, không so sánh các em với “con nhà người ta”. “Quan trọng nhất là giúp hành trình đồng hành cùng con của phụ huynh luôn được nhẹ nhàng”, thầy Thịnh hào hứng.
Gần 24 năm đứng lớp, bền bỉ dạy kiến thức và sự kiên trì cho học sinh, thầy Thịnh chia sẻ, điều thầy hạnh phúc nhất là nhìn thấy học trò mình tiến bộ hơn từng ngày, trưởng thành hơn sau mỗi tiết học, trở thành những con người tử tế, sống biết trên - biết dưới, biết trước - biết sau. 

Tác giả: Én Bông
Nguồn tin: Báo Phụ Nữ Online

Tin cùng chuyên mục

87