Tuần lễ “Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ngay trong ngày” đối với 02 thủ tục hành chính: Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc và thủ tục chỉnh sửa nội dung văn bằng chứng chỉ. Thời gian thực hiện từ ngày 8/11/2021 đến ngày 12/11/2021
Thứ năm, 19/11/2020, 0:0
Lượt đọc: 396

Không chỉ bằng trái tim người mẹ

Không chỉ bằng trái tim người mẹ

(Nguồn: Phóng viên Thu Tâm, báo Sài Gòn Giải Phóng)

LTS: Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 23 năm 2020 do Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức nhằm tôn vinh 50 cán bộ quản lý, giáo viên có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng. Đây là một trong những giải thưởng tiếp nối truyền thống tôn sư trọng đạo, tri ân các thầy, cô giáo nhân kỷ niệm 38 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2020).

7 giáo viên mầm non được tôn vinh trong Giải thưởng Võ Trường Toản năm nay là những tấm gương sáng về tinh thần chịu khó và tận tụy. Dù hoàn cảnh xuất thân, tuổi nghề và điều kiện công tác khác nhau nhưng các cô đều giống nhau ở lòng yêu nghề, mến trẻ, dạy học không chỉ bằng tình thương và trách nhiệm mà còn có sự bao dung của người mẹ, xây nên những viên gạch nhân cách đầu đời cho học sinh. 

Phấn đấu không mệt mỏi

Chúng tôi gặp cô Đỗ Hoàng Phương Thảo, giáo viên Trường Mầm non Bé Ngoan (quận 1) sau khi cô vừa kết thúc hoạt động hướng dẫn học sinh vẽ tranh và thể hiện ý tưởng. Cẩn thận xếp lại từng bức tranh của học trò, cô Phương Thảo cho biết, vẽ tranh không đơn thuần chỉ là một hoạt động trong chương trình giáo dục mà còn là kênh giao tiếp với học trò hiệu quả. Thông qua các bức vẽ, giáo viên sẽ hiểu hơn về sở thích, tâm tư, tình cảm của các em.

Cô Đỗ Hoàng Phương Thảo, giáo viên Trường Mầm non Bé Ngoan (quận 1). Ảnh: HOÀNG HÙNG

“Có lần một học sinh nộp cho tôi bức vẽ chỉ tô màu đen, tôi không vội nhận xét màu sắc chưa phù hợp mà nhẹ nhàng hỏi lại: Con muốn chia sẻ điều gì với cô phải không?”. Cô giáo trẻ luôn quan niệm, một đứa trẻ ít nói không phải do khả năng ngôn ngữ của con chưa tốt mà vì con chưa thể diễn đạt cảm xúc bằng lời. Đặc biệt trong xã hội hiện đại, số lượng trẻ sống trong các gia đình ba mẹ ly hôn hoặc sống với người giúp việc ngày càng nhiều, khiến các em dễ rơi vào khủng hoảng tâm lý. Nhiệm vụ của giáo viên là làm sao tạo được sự tin tưởng, hòa mình vào thế giới của các em để có thể hiểu và đồng hành cùng trẻ. 

Công việc ở trường bận rộn nên cô Phương Thảo chọn cách tự học ở nhà, học qua internet, học từ chính kinh nghiệm truyền lại của phụ huynh để làm giàu hơn vốn sống và phương pháp giảng dạy của mình. Nhìn lại quãng đường 14 năm đã qua, cô giáo trẻ cho biết, luôn tự hào vì những điều “chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm được”. Yêu cầu công việc đòi hỏi giáo viên mầm non phải có khả năng biến hóa, từ quản trò, dẫn chương trình, múa, hát, diễn kịch đến lập kế hoạch, tổ chức công việc. Đó là cơ hội, song cũng là thử thách giúp người giáo viên không ngừng phấn đấu, nỗ lực hoàn thành thiên chức “trồng người”.

Cũng với tâm niệm đó, cô Lê Thụy Ánh Loan, giáo viên Trường Mầm non 7B (quận Bình Thạnh) tự nhủ, để làm tốt công việc giáo viên mầm non, cái tâm và lòng yêu nghề thôi chưa đủ mà còn cần sự kiên nhẫn, chịu khó, tận tụy với công việc. Ở trường, cô giáo không chỉ là mẹ mà còn là một người bạn lớn, hòa mình vào thế giới trẻ thơ nhiều sắc màu để học và chơi cùng trẻ.