Maria Barron Rodriguez (Chuyên gia Giáo dục
Thành viên chủ chốt Nhóm công nghệ giáo dục toàn cầu của Ngân hàng Thế giới)
Bài trình bày này sẽ cung cấp thông tin tổng quan về các yếu tố chính để thiết kế và thực hiện Chiến lược Chuyển đổi số, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định rõ tầm nhìn và các ưu tiên, đánh giá yêu cầu về hạ tầng công nghệ thông tin và truyền thông, nguồn nhân lực có đủ kỹ năng và năng lực, tài nguyên học tập phù hợp, dữ liệu để hỗ trợ việc ra quyết định và hệ sinh thái các đối tác. Bài trình bày chia sẻ kinh nghiệm từ Singapore, Malaysia, Bhutan và Hàn Quốc.
Bài trình bày đồng thời khuyến nghị những cân nhắc cần thiết khi thiết kế chiến lược chuyển đổi số, theo nghĩa rằng đó không phải là phương pháp tiếp cận chung chung, đại trà mà phải được đặt trong bối cảnh, tầm nhìn và ưu tiên của quốc gia và/hoặc khu vực. Các lộ trình chuẩn có thể đưa ra ý tưởng tổng thể về các yếu tố cần đưa vào kế hoạch/chính sách chuyển đổi số nhưng khi thực hiện cần tuân theo một lộ trình cụ thể phù hợp với bối cảnh và mục tiêu quốc gia/khu vực.
Ví dụ, lộ trình với mục tiêu chính là cải thiện hạ tầng số (đòi hỏi liên kết chặt chẽ với lĩnh vực EdTech và viễn thông) sẽ rất khác với lộ trình ưu tiên xây dựng năng lực và nâng cao kỹ năng (đòi hỏi phải nâng cao năng lực thể chế). Với logic đó, các quốc gia như Singapore và Hàn Quốc thường xuyên cập nhật các kế hoạch tổng thể về EdTech của họ để phù hợp với các ưu tiên hiện tại của hệ thống giáo dục.
Sau khi nêu bật các yếu tố chính của chiến lược Chuyển đổi số, bài trình bày sẽ tập trung vào một số bước chính liên quan đến việc triển khai và thực thi chiến lược. Bài trình bày cũng sẽ mô tả các nguyên tắc chính cần ghi nhớ khi triển khai chiến lược: sự cần thiết, thiết kế và hành động trên quy mô lớn cho tất cả mọi người, khuyến khích và hỗ trợ giáo viên, gắn kết hệ sinh thái, dựa trên dữ liệu. Đây là những nguyên tắc được mô tả trong phương pháp tiếp cận công nghệ giáo dục của Ngân hàng Thế giới “Thay đổi cách kết nối giữa người với người”.
Sau phần tổng quan về các yếu tố chính, bài trình bày sẽ tập trung vào vai trò và nhu cầu của giáo viên như một phần của chiến lược chuyển đổi số. Bài trình bày sẽ nêu các kỹ năng giáo viên cần phát triển, ứng dụng thực tế của công nghệ để cải thiện và làm phong phú thêm hoạt động giảng dạy, các bước chính để đánh giá chẩn đoán, lập kế hoạch và thực hiện cũng như các cân nhắc cần thiết để đạt được thành công. Ngoài ra, bài trình bày sẽ giới thiệu kinh nghiệm và thông lệ tốt nhất từ Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, v.v.