Cristóbal Cobo (Chuyên gia giáo dục cao cấp, Thành viên chính của nhóm
công nghệ giáo dục toàn cầu của Ngân hàng Thế giới)
Marie-Helene Cloutier (Chuyên gia Kinh tế cao cấp – Ngân hàng Thế giới)
Trong bối cảnh hiện nay khi các hệ thống giáo dục đang chuyển sang tận dụng sức mạnh của công nghệ giáo dục (EdTech) để tối đa hóa hiệu quả học tập, nhu cầu cần có nhiều thông tin hơn và thông tin cần chất lượng hơn cũng tăng lên để cung cấp cơ sở cho các quyết định đầu tư và chính sách EdTech. Bộ chỉ số sẵn sàng áp dụng công nghệ vào giáo dục của Ngân hàng Thế giới (ETRI) đáp ứng nhu cầu này bằng cách cung cấp thông tin cần thiết cho câu hỏi liệu các điều kiện thuận lợi để EdTech phát triển đã có hay chưa.
ETRI là công cụ cung cấp thông tin về mức độ tích hợp công nghệ giáo dục, cũng như nỗ lực của nhiều bên trong hệ sinh thái EdTech, vào chính sách và thực tiễn của hệ thống giáo dục. ETRI không chỉ cung cấp các dữ liệu liên quan đến tính sẵn có của thiết bị và mức độ kết nối - các chỉ số ưu tiên điển hình liên quan đến hạ tầng thường được xem xét nhất trên toàn cầu - mà nắm bắt tốt hơn các yếu tố chính của 'hệ sinh thái' lớn trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ ở một quốc gia cụ thể mà đầu tư vào 'EdTech' có khả năng mang lại kết quả rõ nét cho quá trình phát triển. Bằng cách đó, ETRI xác định và đo lường các yếu tố khác nhau là chìa khóa để EdTech hoạt động hiệu quả, giúp chính phủ xác định được cụ thể đâu là lĩnh vực cần cải thiện và đồng thời đề ra một thước đo tổng hợp có thể dùng làm tham khảo cho các quốc gia về mức độ sẵn sàng tổng thể trong việc triển khai các chính sách EdTech hiệu quả.
Bài trình bày này thảo luận về những kết quả chính, bài học kinh nghiệm và các hành động tiềm năng có thể cải thiện mức độ sẵn sàng của hệ thống giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh trong việc áp dụng công nghệ số nhằm hỗ trợ dạy và học ở cấp độ hệ thống.
ETRI phân tích các chính sách và thực tiễn của hệ sinh thái giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh theo sáu trụ cột: quản lý trường học; giáo viên; học sinh; thiết bị; kết nối; và tài nguyên số. Dữ liệu được thu thập thông qua Khảo sát trường học để biết thông tin thực tiễn và việc thực hiện chính sách trên thực tế ở cấp trường, và Khảo sát chính sách để biết thông tin liên quan đến sự tồn tại của các chính sách dựa trên luật. Khảo sát trường học được thực hiện thông qua phỏng vấn từ xa (điện thoại) bởi công ty tư vấn trong khoảng thời gian từ ngày 22 tháng 8 đến ngày 8 tháng 9 năm 2022 với 258 hiệu trưởng và 302 giáo viên từ mẫu đại diện các trường tiểu học và trung học được lựa chọn ở thành thị và nông thôn/vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh. Đối với khảo sát chính sách, thông tin được thu thập thông qua nghiên cứu về chính sách và sau đó phỏng vấn cán bộ nhà nước được lựa chọn. Việc triển khai công cụ này và phân tích dữ liệu là kết quả của quá trình hợp tác chặt chẽ giữa các nhóm kỹ thuật của Thành phố Hồ Chí Minh và Ngân hàng Thế giới.
Các khuyến nghị chính được đưa ra dựa trên phân tích dữ liệu như sau: Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành công hơn nếu lập kế hoạch, sửa đổi và cải thiện tính thống nhất và đảm bảo chất lượng của chiến lược EdTech, đặt giáo viên và học sinh làm trung tâm đồng thời ưu tiên mua, phân phối và sử dụng hiệu quả các thiết bị số trong trường học. Chiến lược EdTech cũng sẽ phát huy hiệu quả nếu được xây dựng dựa trên thế mạnh của quản lý trường học hiện có để hỗ trợ việc lập kế hoạch, triển khai và giám sát các chính sách EdTech cũng như tăng cường sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên số và cải thiện chất lượng kết nối internet trong trường học trong khi đặc biệt quan tâm đến các cấp học thấp hơn và tiếp tục các giải pháp để rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Tất cả các khía cạnh này cho thấy tầm quan trọng về tính phù hợp của việc thiết kế, thực thi và nâng cao chính sách giáo dục số toàn diện. Chính sách này cần có khả năng a) hướng dẫn sự phối hợp cần thiết giữa các cơ quan chính quyền và trường học; b) đảm bảo nguồn kinh phí cần thiết để nâng cấp và mở rộng hạ tầng kỹ thuật số hiện có (phần cứng, phần mềm và nội dung); c) cung cấp các hướng dẫn cần thiết và nâng cao năng lực của đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên và các vai trò chủ chốt khác; d) triển khai một kế hoạch giám sát và đánh giá toàn diện để không chỉ đánh giá hiệu quả của việc thực hiện chính sách Edtech mà còn để đảm bảo rằng các biện pháp này có tác dụng giảm bất bình đẳng và nâng cao chất lượng học tập.